วัดพระธาตุม่อนพญาแช่

วัดม่อนพระยาแช่

วัดม่อนพระยาแช่ ตั้งอยู่บนเนินเขาชื่อ “ม่อนไก่เขี่ย” ตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2353 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2501 สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย วัดมีเนื้อที่ 350 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูง ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระธาตุม่อนพระยาแช่

วัดม่อนพระยาแช่ แต่เดิมไม่มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ประจำ จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2499 พระครูศรีปริยัติกิติ์ ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดม่อนพระยาแช่ ต่อมาเจ้าคณะจังหวัดลำปาง ได้แต่งตั้งพระครูประโชติคณารักษ์ เป็นเจ้าอาวาสวัดม่อนพระยาแช่ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2522 และวัดม่อนพระยาแช่ได้รับการพัฒนาเรื่อยมา ต่อมาโครงการชลประทานลำปาง ได้สร้างอ่างเก็บน้ำห้วยโจ้ ขึ้นที่ด้านหลัง วัดม่อนพระยาแช่ เพื่อกักเก็บน้ำใว้ใช้ในวัด และในปี พ.ศ. 2524 จังหวัดลำปาง ได้อนุมัติงบประมาณก่อสร้างถนนลาดยางตลอดสาย จากถนนพหลโยธินจนเข้าถึงวัดม่อนพระยาแช่ รวมระยะทาง 5 กิโลเมตร

วัดม่อนพระยาแช่

วัดม่อนพญาแช่ เป็นวัดที่ตั้งอยู่ตรงเชิงเขา อยู่ในเขตวนอุทยานม่อนพญาแช่ มีอ่างเก็บน้ำอยู่ด้านล่าง ส่วนพระธาตุตั้งอยู่บนยอดเขาเห็นโดดเด่นแต่ไกล องค์พระธาตุไม่ปรากฏอายุการสร้าง แต่สันนิษฐานว่ามีอายุประมาณไม่ต่ำกว่าพันปี มีบันไดขึ้นไปยังพระธาตุมีจำนวนถึง 585 ขั้น ลักษณะบันไดเป็นแบบบันไดนาคคล้ายกับวัดพระธาตุดอยสุเทพที่เชียงใหม่ แต่เล็กและสูงกว่าเมื่อไปถึงด้านบนสุดจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล

วัดม่อนพระยาแช่

เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดลำปาง -ตั้งอยู่ในเขตวนอุทยานม่อนพญาแช่ -มีพราตุตั้งอยู่บนยอดเขา มีทิวทัศน์สวยงาม -เป็นวัดที่เงียบสงบ เหมาะแก่การปฏิบัติธรรมวัดม่อนพระยาแช่

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x