ศาลหลักเมืองลำปาง (LAMPANG CITY PILLAR SHRINE)

ศาลหลักเมืองลำปาง     การสร้างหลักเมืองตามประเพณีโบราณที่นิยมสร้างหลักเมืองไว้ เป็นมิ่งขวัญ เป็นนิมิตมงคล สำหรับให้รู้ว่าหลักบ้านหลักเมืองมีอยู่ที่ไหน บ้านเมืองนั้นย่อมร่มเย็นเป็นสุข หลักเมืองต้องฝังไว้ในย่านกลางเมือง หรือในทำเลที่เป็นชัยภูมิ ตามทิศทางของเมือง และในสมัยโบราณนั้นเมืองเอกหรือเมืองชั้นราชธานี ย่อมมีฝังหลักเมืองไว้เป็นนิมิตมงคลศาลหลักเมืองลำปาง

ศาลหลักเมืองลำปางปัจจุบันตั้งอยู่ที่ : หน้าศาลากลาง (หลังเก่า) ฝั่งตรงข้ามกับตลาดสดเทศบาล ๑ ถนนไปรษณีย์  ตำบลหัวเวียง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

 

ศาลหลักเมืองลำปางมีคำบอกเล่าจากปู่ย่าตายายมาช้านานแล้วว่า ถ้าอยากที่จะเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานก็ต้องไปสักการบูชาศาลหลักเมือง และในโอกาสปีใหม่ขอถือโอกาสไปไหว้พระศาลหลักเมือง เพื่อเอาฤกษ์เอาชัย ในหน้าที่การงาน การเงิน ค้าขาย และ ชีวิตความเป็นอยู่ให้เจริญรุ่งเรือง

ศาลหลักเมืองลำปางทำไมต้องมีเสาหลักเมืองลำปางต้องมี 3 หลัก แต่จังหวัดอื่นๆส่วนใหญ่มีหลักเดียว… ???

ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองประจำจังหวัดลำปาง  เสาหลักเมืองของจังหวัดลำปางเป็นเสาไม้สัก มีด้วยกัน  ๓  หลัก ได้แก่

เสาหลักเมืองหลักแรก สันนิษฐานว่าคือเสาต้นเล็กที่สุด ตามประวัติระบุว่าในปีพุทธศักราช ๒๔๐๐ เจ้าวรญาณรังษีราชธรรม พร้อมด้วยครูบาอาโนชัยธรรมจินดามุนี และพระเถระ ๔ รูป รวมถึงพ่อเมืองทั้งสี่ ได้ฝังเสาหลักเมืองหลักแรกของเมืองลำปางนี้ ณ วัดปงสนุก ซึ่งถือเป็นวัดสะดือเมือง หรือวัดศูนย์กลางเมืองเขลางค์ยุคที่สอง

เสาหลักเมืองหลักที่สอง สร้างขึ้นในสมัยเจ้าพรหมาธิพงษ์ธาดา ราวปีพุทธศักราช  ๒๔๑๖โดยมีการฝังหลักเมืองหลักนี้ ณ ฝั่งเมืองใหม่ ซึ่งก็คือหลังจากการย้ายศูนย์กลางเมืองจากฝั่งตะวันตกมาตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำวัง บริเวณคุ้มเจ้าราชวงศ์

เสาหลักเมืองหลักที่สาม สร้างราวปีพุทธศักราช ๒๔๓๐ สมัยเจ้านรนันท์ชัยชวลิต ต่อมา เมื่อการสร้างศาลากลางจังหวัดแล้วเสร็จ จึงได้อัญเชิญหลักเมืองทั้งสามมาไว้ ณ ที่แห่งนี้ กระทั่งมีการสร้างมณฑปครอบในปีพุทธศักราช  ๒๕๑๑ ตรงกับสมัยนายสุบิน เกษทอง เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง, จอมพลประภาส จารุเสถียร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในยุคนั้นยังมาร่วมในพิธีวางศิลาฤกษ์

ศาลหลักเมืองลำปาง
คาถาบูชาองค์พระหลักเมือง

สิ่งที่ต้องเตรียม

  • ธูป 3 ดอก
  • เทียน 1 เล่ม
  • ทองคำเปลว /ทองคำแผ่น
  • ดอกบัว 2 ดอก
  • พวงมาลัย 2 พวง
  • ผ้าแพร 3 สี

วิธีการไหว้ศาลหลักเมือง

วิธีการไหว้นั้นก็ไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อนอะไรมากมายเลย โดยเริ่มจากการไหว้พระที่หอพระพุทธรูปก่อน แล้วทำการปิดทอง ผูกผ้าแพรที่องค์พระหลักของเมืองจำลอง และนำพวงมาลัยไปถวายหลักเมืององค์จริง จากนั้นให้ถวายพวงมาลัยแก่องค์เทพารักษ์ทั้ง 5 พร้อมเติมน้ำมันตะเกียงพระประจำวันเกิด จากนั้นให้อธิษฐานขอพรและท่องคาถาบูชาองค์พระหลักเมือง ดังนี้

…ท่องนะโม 3 จบ…

ศรีโรเม เทพเทวานัง พระหลักเมืองเทวานัง พระภูมิเทวานัง ทีปธูปจะบุปผัง สักการะวันทนัง สูปพยัญชนะ สัมปันนัง
สารีนัง อุททะกัง วะรัง เตปิตุมเห อานุรักษ์ขันตุ อาโรขเยนะ สุเขนะจะ

ข้อดีการไหว้ศาลหลักเมือง

  1. เพื่อเป็นการเสริมความมั่นคงในชีวิต ให้ชีวิตราบรื่น มีความสุขสมหวัง พบเจอแต่ความเจริญก้าวหน้าในชีวิต ไร้ซึ่งอุปสรรคใดๆ ทั้งปวง
  2. เพื่อเป็นการเสริมความมั่นคงด้านการงาน บางคนอาจจะกราบไหว้ขอพรขอให้การงานมั่นคง ก้าวหน้า ได้เลื่อนยศเลื่อนขั้นตำแหน่งต่างๆ หรือแม้แต่ขอให้ได้งานตามที่ชอบที่หวังไว้
  3. เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล เสริมพลังบุญ และทำให้มีพลังกาย พลังใจที่เข้มแข็งและมั่นคง สามารถฝ่าฟันและเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ในชีวิตไปได้
5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x